Top các sàn TMĐT bán hàng tốt nhất hiện nay

Đứng vị trí đầu tiên phải nhắc đến chính là trang Lazada – kênh bán hàng online nổi tiếng nhất hiện nay, trang thương mại điện tử với số lượng người truy cập nhiều nhất. Với trung tâm điều phối rộng khắp cả nước liên kết với hàng triệu doanh nghiệp lớn nhỏ, các nhà bán lẻ, bán buôn và người tiêu dùng, đây là kênh tập trung lượng hàng hóa được trao đổi nhiều nhất. đăng ký bán hàng trên shopee chính là giải pháp hữu hiệu cho các shop bán hàng.

Muốn bán hàng trên sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada, Tiki, Sendo,…) thành công thì nên bỏ túi 6 nguyên tắc cốt lõi dưới đây để việc kinh doanh hiệu quả hơn, doanh số bán hàng tăng cao hơn.
Đánh giá tốt của khách hàng là quan trọng hàng đầu:
Mọi người hay có thói quen tìm kiếm và chọn mua những sản phẩm được các khách hàng đã từng mua đánh giá tốt về sản phẩm đó. Những bằng chứng từ mạng xã hội, những đánh giá khách quan từ chính người mua trước sẽ giúp khách hàng đưa ra quyết định mua hay không.
Đánh giá tốt hay xấu đều cần reply một cách tích cực và ôn hòa:
Khi khách hàng khen sản phẩm tốt thì bạn hãy cảm ơn. Khi khách chê giao hàng chậm, sản phẩm không giống hay chất lượng không như mô tả thì bạn nên xin lỗi để xoa dịu thay vì đổ lỗi, thẳng thắn phản hồi và ngỏ ý đổi trả miễn phí cho khách. Thái độ tương tác của bạn với khách hàng quyết định nhiều đến mong muốn mua hàng của khách hiện tại cũng như tương lai.
Tìm cách tối ưu hóa mọi thuật toán tìm kiếm của khách hàng:
Điểm đánh giá của khách hàng sẽ quyết định vị trí hiển thị sản phẩm của bạn trên website thương mại điện tử. Vì vậy hãy chủ động gọi điện hỏi thăm khách hàng và nhờ những người hài lòng về sản phẩm của bạn đánh giá 5 sao và đưa ra nhận xét tích cực cho gian hàng của bạn. Tỷ lệ đánh giá tốt giúp bạn nhận được rất nhiều ưu đãi như tăng độ hiển thị sản phẩm trên trang, thanh tìm kiếm và được ưu tiên hơn trong những chương trình khuyến mãi của các sàn.
Đầu tư vào ảnh sản phẩm và nội dung càng chi tiết càng tốt:
Phần mô tả sản phẩm cần đầy đủ, chi tiết khách hàng hiểu thông suốt từ lợi ích sản phẩm, cách sử dụng, cách thức mua hàng, bảo hành …đảm bảo mọi khúc mắc của khách hàng đền được giải đáp, như vậy tỷ lệ chốt đơn sẽ cao hơn và trả hàng cũng giảm. Và nhớ nội dung cần chuẩn SEO để tối ưu hóa trên công cụ tìm kiếm trên Google.
Không chạy đua về giá khi bán hàng trên sàn thương mại điện tử:
Hãy tập trung cải thiện xếp hạng của bạn bằng việc xử lý đơn hàng cho khách nhanh chóng, đầu tư sản phẩm chất lượng, nội dung, hình ảnh, xây dựng một thương hiệu lâu dài với phong cách riêng, kiểm soát hàng tồn, đơn hàng giao khách, quá trình vận chuyển kịp thời thay vì cạnh tranh giá với các đối thủ khác. Thêm vào đó, đầu tư mở rộng kênh bán hàng để khách hàng mua được ở nhiều kênh khác nhau.
Kinh doanh sản phẩm độc đáo, hướng đến nhiều ưu đãi hấp dẫn:
Sản phẩm độc đáo giúp bạn ít bị cạnh tranh và nổi bật hơn so với các gian hàng khác trên sàn thương mại điện tử. Nếu bán các sản phẩm đại trà, bạn nên tạo thêm giá trị gia tăng cho sản phẩm bằng một cách nào đó như tút tát vẻ bề ngoài một chút, hoặc thay đổi tên gọi cho oách hơn, nổi bật hơn.
Bán hàng trên Lazada
Lazada là sàn thương mại điện tử trực thuộc tập đoàn Alibaba. Lazada có mạng lưới phát triển rộng khắp các quốc gia khu vực Đông Nam Á.
Một trong các sàn thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam. Nhiều năm liền đứng đầu thị trường TMĐT về lượng truy cập. Theo số liệu công bố của Lazada vào năm 2014, sàn TMĐT này đang chiếm 36,1% thị phần.
Phí đăng ký và duy trì gian hàng hiện tại đang miễn phí. Mức hoa hồng khá ưu đãi cho người bán như sau: 5% cho sản phẩm điện tử – công nghệ, 10% với sản phẩm thời trang, 8% cho các sản phẩm khác.
Hoạt động marketing năng động, mạnh mẽ, nhiều khuyến mãi thu hút người dùng.
Dịch vụ khách hàng khá tốt, chính sách bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tạo niềm tin mua sắm cho khách hàng.
Dễ dàng đồng bộ dữ liệu để bán hàng đa kênh, có thể kết nối trực tiếp với Netsale để bán hàng dropshipping.
Bán hàng trên Shopee

Mức độ cạnh tranh rất cao do có quá nhiều người bán hoạt động trên Shopee.
Shopee vẫn chưa quản lý được vấn đề bán phá giá và chưa kiểm soát chất lượng sản phẩm nên có thể gây hoang mang cho khách hàng.
Quy định kiểm duyệt sản phẩm ngày càng khắt khe, thời gian kiểm duyệt lâu và thường xuyên kiểm duyệt lại với các sản phẩm cũ.
Điều kiện trợ phí vận chuyển khá cao, giá trị đơn hàng từ 200.000/shop rất khó đáp ứng với các shop bán hàng giá trị thấp.
Bán hàng trên Tiki
Tiki cũng thuộc Top 5 sàn TMĐT hàng đầu Việt Nam theo dữ liệu của SimilarWeb và thống kê của iPrice Insights. Trong năm 2018, Tiki nhận được khoản đầu tư lớn từ VNG và tập đoàn cộng nghệ JD.com. Vì vậy, sàn TMĐT này đã mạnh tay hơn trong các chương trình thu hút người dùng và hỗ trợ người bán. Tính đến quý IV/2018, Tiki vươn lên vị trí thứ 2 trong bản đồ thương mại điện tử Việt Nam sau nhiều chiến dịch marketing thành công.
Bán hàng trên Sendo
Là sàn thương mại điện tử tạo uy tín nhờ ăn theo thương hiệu FPT
Phát triển mạnh mẽ trong về mảng thời trang và phi công nghệ
Chính sách bảo mật thông tin khách hàng rất tốt.
Tạo điều kiện cho khách hàng dễ dàng đổi trả sản phẩm theo quy định cho phép.
Cách thích ứng để kinh doanh thuận lợi trên sàn thương mại điện tử
Xu hướng hoạt động các sàn thương mại điện tử Việt Nam năm 2019
Những cạm bẫy thương mại điện tử tại thị trường Việt Nam
Những vấn đề “nhức nhối” của người bán hàng online năm 2018
Nên bán hàng trên sàn thương mại điện tử nào?
Bán hàng trên sàn thương mại điện tử Tiki
Tiki là sàn thương mại điện tử có các chính sách đảm bảo quyền lợi cho cả người bán lẫn người mua như chính sách bảo hành, chính sách đổi trả hàng hóa theo quy định, chính sách bảo mật thông tin khách hàng. Tuy nhiên, các mặt hàng được bán trên Tiki chưa được đa dạng, chưa đáp ứng được nhu cầu mua hàng của doanh nghiệp.
Mỗi sàn thương mại điện tử đều có những ưu điểm và mặt hạn chế riêng. Doanh nghiệp cần cân nhắc những điểm này để lựa chọn sàn thương mại điện tử phù hợp với doanh nghiệp mình. Chiến lược lựa chọn sàn thương mại điện tử chính xác sẽ giúp việc kinh doanh trên sàn thương mại điện tử hiệu quả. Đồng thời, kinh doanh trên càng nhiều sàn thì bạn càng tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng, gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp mình.
Tuy nhiên, nếu quy mô và điều kiện của doanh nghiệp chưa đủ đáp ứng thì ôm đồm nhiều không phải là cách hay, mà đôi khi còn là “con dao hai lưỡi”. Hãy tập trung vào số ít sàn thương mại điện tử thôi nhưng chăm chút và đạt được chất lượng.
Làm thế nào để bán hàng trên sàn thương mại điện tử hiệu quả?
Khi tích hợp các sàn thương mại điện tử ngay trên website, bạn có thể nhận thông báo của từng kênh ngay trên website và lập tức phản hồi khách hàng. Đồng thời, doanh nghiệp nên sử dụng thêm các công cụ phản hồi khách hàng tự động để nhanh chóng tương tác với khách hàng, chatbot là một trong những gợi ý mà bạn không thể bỏ qua. Đây cũng được coi là một trong những giải pháp thương mại điện tử được tích hợp trên website mang lại hiệu quả rất tốt cho hoạt động kinh doanh

Cơ hội và thách thức khi bán hàng trên kênh thương mại điện tử
Tiếp cận và tận dụng sức mạnh của thương mại điện tử thông qua các sàn giao dịch lớn là cách tốt nhất để quảng bá sản phẩm, thúc đẩy bán hàng và xây dựng thương hiệu. Cơ hội tiếp cận với hàng triệu khách hàng tiềm năng cùng với những chiến dịch truyền thông sẵn có trên sàn thương mại điện tử. Đặc biệt chi phí mở gian hàng bằng 0.
Nhà bán lẻ không nhất thiết phải có kiến thức về thương mại điện tử mới có thể tham gia. Bởi các khâu từ bán hàng, tiếp thị sản phẩm, giao hàng, chăm sóc khách hàng… được sàn thương mại điện tử hỗ trợ.
Tuy nhiên, trên sàn thương mại có sự cạnh tranh rất lớn về thương hiệu và giá cả. Nếu không nắm được những cách bán hàng sau thì cửa hàng của bạn, một là sẽ “chết yểu”, hai là doanh thu “chẳng đâu vào đâu”.
Những cách để bán hàng hiệu quả trên kênh thương mại điện tử
Hiểu rõ về đặc điểm khách hàng trên các kênh thương mại điện tử
Ba sàn thương mại điện tử lớn nhất hiện nay đang nhắm tới những tệp khách hàng với sự khác biệt rõ rệt.
– Shopee có nhiều khách hàng nữ hơn khách nam. Độ tuổi trẻ. Mặt hàng tiềm năng nhất là thời trang, chăm sóc sắc đẹp, đồ chơi & sản phẩm cho trẻ em.
– Lazada ngược lại có khách hàng nam nhiều hơn khách nữ.
– Tiki cân bằng giữa hai nhóm với dòng sản phẩm chủ lực là sách, đồ công nghệ. Độ tuổi trẻ.
Kết hợp với những thông tin thu thập được trên Facebook, Zalo… khắc họa càng rõ nét chân dung khách hàng thì hiệu quả chiến dịch kinh doanh càng cao. Họ có thói quen mua sắm ra sao? Họ thích những sản phẩm nào? Họ thích những đơn vị vận chuyển nào?
Mỗi trang thương mại điện tử lớn hiện nay đều có những chính sách, quy định riêng với người bán. Có nhiều nhà bán lẻ muốn đẩy mức hiện thị sản phẩm lên nhanh chóng đã thực hiện những hành vi như dùng nick ảo tự mua hàng. Điều này vi phạm các nguyên tắc của sàn thương mại điện tử, ảnh hưởng đến uy tín của shop thậm chí bị cấm kinh doanh vĩnh viễn. Bên cạnh đó, nhà bán hàng nên tìm hiểu những quy định cơ bản để có thể xử lý các tình huống phát sinh trong quá trình giao dịch.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *